18 tấn củ cải muối trước tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hành mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Nasco ExpressĐây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty Nasco Express TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt chịa với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hành mô hình liên kết trồng củ Nasco Express cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình kết liên củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế Nasco Express biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Nasco Express thích]"> Lô củ cải trước nhất được bốc xếp Nasco Express chờ vận tải qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và liên Nasco Express kết chém đẹp từ khâu sinh sản Nasco Express đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước nhất sẽ xuất bến cảng Việt Nam và Nasco Express cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày Nasco Express tới.
Trước đó, lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, Nasco Express mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nasco Express Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương thuyết để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, sáng tỏ, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường Nasco Express rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nasco Express Nam chiếm chưa Nasco Express tới 3%.
Việc được Nhật Bản bằng lòng nhập khẩu cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai phá mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Nasco Express Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ nối đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá Nasco Express trị Nasco Express và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong