Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên quan về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thử nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội Nasco Express dung đáng Nasco Express để ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : Thí Nasco Express điểm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng Nasco Express cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Nasco Express Phương án 2: hài lòng cho TP tăng mức thu liên tưởng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển nhượng Nasco Express nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc bảo đảm Nasco Express điều chỉnh bất cập về bất đồng đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân Nasco Express biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công Nasco Express tác thực hành thu cũng còn phải rà kỹ lưỡng.
cho nên Tp.HCM chọn lọc phương án 2, bởi trước mắt có thể xem xét điều chỉnh hành vi đầu Nasco Express cơ nhà đất trên địa bàn để Nasco Express làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc Nasco Express thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận Nasco Express trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để Nasco Express điều tiết hành vi đầu cơ Nasco Express nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung can dự đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, Nasco Express quyết định việc thực hành đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thành phố số 1, số 2, tuyến đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và Nasco Express tại khu Nasco Express vực bán đảo Bình Quới Nasco Express - Thanh Đa để tổ chức lại đô thị, thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá lựa Nasco Express chọn nhà đầu tư các dự án phát triển đô thị gắn kết với giao thông công Nasco Express cộng (TOD).
Theo chính quyền Nasco Express TP, đề xuất trên sẽ tạo dựng mặt bằng “sạch”, tạo Nasco Express quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài xã hội tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng tầng lớp, góp phần chỉnh trang tỉnh thành, phục vụ đích phát triển kinh tế - tầng lớp. song song giảm áp lực cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại Nasco Express hiệp đồng BOT đối với các dự án Nasco Express đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc Nasco Express trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự định trong tuổi 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
do vậy, TP đề xuất cơ chế trên để xem xét đầu tư sáu dự án giao thông, trong đó tụ họp đối với các tuyến đường trục chính thị thành, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc Nasco Express lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vòng đai Nasco Express 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường