Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia Nasco Express kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được thông qua.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai Nasco Express thác. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay bây chừ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực Nasco Express đặc thù, ít doanh nghiệp tham dự nên rất cần quốc gia Nasco Express phải quản lý và định giá trần.

đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn bây chừ là một Nasco Express biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc vận dụng giá trần đảm bảo lợi quyền cho Nasco Express người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện nay, Nasco Express thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong Nasco Express những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.Nasco Express 1." photoid="554959678828945408" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé tàu bay. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng Nasco Express đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được chuẩn y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam giờ Nasco Express vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí Nasco Express thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để bảo Nasco Express đảm lợi quyền cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị Nasco Express trường liên can thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là Nasco Express thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Nasco Express Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Nasco Express Vietnam Nasco Express Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu Nasco Express hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ Nasco Express của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính toán hết các khả năng, dựa trên uổng hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính tình theo phí sao cho bảo đảm hoài và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là phù hợp thị trường cạnh tranh, tuy Nasco Express nhiên thực hành phải có lịch trình, tránh biến động Nasco Express đột ngột, Nasco Express ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần Nasco Express bỏ trần Nasco Express giá Nasco Express vé phi cơ là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân tuyển lựa. Chỉ có cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên Nasco Express gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách tỏ lo ngại giá vé phi cơ đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thường xuyên bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

rưa rứa, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thái hoà) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay Nasco Express về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm công ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá Nasco ExpressNasco Express phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới giờ không có nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm Nasco Express mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. thành thử, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong tuổi đó.

Theo Hòa Nasco Express Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website