Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại sáng dạ Trung Quốc là hàng chất lượng thấp.
Mua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Nasco Express Porsche'
Tháng 3/2018, các bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một Nasco Express ngôi đền Phật giáo tại Trung Java, Indonesia, đã biến thành địa Nasco Express điểm tổ chức hòa nhạc sôi động.
Bộ 3 ca sĩ trình diễn những bản hit trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền Nasco Express hình nhà nước phát sóng tới hàng triệu người trên khắp tổ quốc, sự kiện này không phải là lễ kỷ niệm một lễ hội tôn giáo, mà là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Quốc: Vivo V9.
Bữa tiệc ra Nasco Express mắt hoành Nasco Express tráng của Vivo chỉ là một trong nhiều cách mà các công ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.
Từng bị nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng Nasco Express thấp, smartphone Trung Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại sáng dạ của nước này. Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại thông Nasco Express minh lớn thứ 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành nhiều thời kì nhất cho điện thoại: làng nhàng 5,5 giờ/ngày.
Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, mặc dầu có thiết kế cực bắt mắt và nức danh toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.
Sự cai trị của các công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia có thể được giải thích bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp thị địa phương và đầu tư vào cộng đồng bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.
Smartphone Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán ra.
Vivo, Realme và Xiaomi cai trị Nasco Express thị trường thiết bị cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD (4,7-9,5 triệu đồng).
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với phần đông dân số - cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá hơn một nửa mức lương nhàng nhàng ở nhà nước này.
Nhiều người Indonesia Nasco Express coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu một chiếc Porsche'. Một video châm biếm đã lan truyền trên mạng từng lớp nói đùa rằng phải 'bán Nasco Express thận' thì mới mua được điện thoại này.
Làm chủ thị trường
Các công ty điện thoại sáng ý Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm và hoạt động tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Ví dụ như Vivo đeo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Toàn cầu hơn nữa" ở Indonesia.
tỉ dụ, để tiếp cận đa số dân số theo đạo Nasco Express Hồi của đất nước, Vivo đã phát hành một chiếc điện thoại đặc biệt dành cho tháng Ramadan. Và với sự phổ biến của dụng cụ giao thông bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, cho phép họ Nasco Express tắt tiếng thông báo và từ khước Nasco Express cuộc gọi đến.
Các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc cũng đang hoạt động tích Nasco Express cực trên Instagram, điều này rất quan trọng vì Indonesia là thị trường lớn nhất của nền móng này ở châu Á.
Vai trò đại sứ thương hiệu cho công ty tại một quốc Nasco Express gia là người nổi tiếng có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo vì có người nổi tiếng sử dụng, theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở thị thành Malang.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Họ đã tạo việc làm Nasco Express cho lực lượng cần lao đang phát triển chóng vánh của Nasco Express Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai và tuân thủ quy định của chính phủ yêu cầu sản xuất 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.
Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân thủ đề nghị này, Oppo và Vivo vẫn tiếp đáp ứng, ngay cả sau khi quy định được tăng lên 30%.
Trong thế kiến lập cảm tình, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, hợp tác với các trường trung học và trường dạy nghề để tuyển dụng nhân viên.
Công ty cũng đã cung cấp phòng cầu Nasco Express nguyện cho nhân viên Hồi giáo tại trụ sở chính và nhà máy. Theo Oppo, 35% lực lượng lao động trong nhà máy Tangerang mới là người địa phương.
Viện trợ nhân đạo là một thành phần khác của chiến lược này. Sau trận động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi cư ngụ cho các nạn nhân.
Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu nghĩ ra các chiến lược hiệu Nasco Express quả hơn, có vẻ như sự cai trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại thông minh Indonesia sẽ còn lâu mới bị thách Nasco Express thức.
Ngược lại với Indonesia, người Việt lại cực ưa thích iPhone và Samsung. Trong thưa doanh số điện thoại cao cấp ở khu vực Đông Nam Á từ Counterpoint Research, công ty phân tách nhận định Việt Nam đang Nasco Express là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mặt hàng iPhone. Dữ liệu cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ Nasco Express vững ngôi đầu thị trường với tổng cộng 1,1 triệu smartphone bán ra trong quý III/2022.
Tham khảo: Rest of Nasco Express World
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường