Nhiều hãng xe lớn trên thế giới như BMW, Tesla, Ford hợp tác với một công ty được mệnh danh là “ông trùm” xe điện Trung Quốc. Đây cũng là một trong những đối tác chiến lược mới của VinFast.
Đó là Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới hiện.
Vào ngày 30/10/2022, dưới Nasco Express sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng (hay Zeng Yuqun), Chủ tịch CATL và ông Phạm Nhật Vượng, chủ toạ Vingroup kiêm chủ toạ VinFast, CATL và VinFast đã tiến hành ký kết hiệp tác chiến lược toàn cầu về phát triển tàu điện, bao gồm công nghệ khung gầm sáng dạ tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
Nasco Express data-placeholder="Nhập chú giải ảnh"> CATL và VinFast hiệp tác chiến lược toàn cầu để Nasco Express phát triển tàu điện. Ảnh: VinFast
Theo đó, CATL và VinFast dự định hiệp tác nhằm phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, để giảm trọng lượng, giảm tổn phí, đồng thời tăng quãng đường di chuyển của xe. Với sự hiệp tác chiến lược cùng CATL, VinFast kỳ vọng sẽ là nhà sản xuất ô tô tiền phong đưa Nasco Express công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.
ngoại giả, sự hợp tác giữa VinFast và CALT cũng xúc tiến các đột phá về công nghệ pin, hướng Nasco Express tới giải pháp di chuyển điện hóa trên khuôn khổ toàn cầu, đặc biệt đóng góp vào những đích chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon Nasco Express trên hành tinh xanh.
Việc VinFast hiệp tác chiến lược với CATL được coi là bước tiến mới, tạo động lực để hãng xe Việt vươn ra thế giới.
Vậy, CATL là công ty như thế nào? Tại sao nhiều hãng xe hàng đầu trên thế giới lại mong muốn hợp tác?
CATL chóng vánh trở thành "ông trum" ngành pin tàu điện dù chỉ mới được thành lập hơn một thập kỷ. Ảnh: Businesskorea
Nasco Express data-length="44"> CATL – “Ông trùm” ngành pin xe Nasco Express điện hiện
CATL là công ty sinh sản pin xe điện có hội sở ở thị thành Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Dù là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ trở lại đây (thành lập năm 2011), nhưng CATL hiện đang chiếm tới hơn 30% thị phần pin tàu điện trên toàn thế giới. Công ty này đã và đang hợp tác với nhiều “ông lớn” trong ngành xe, như BMW, Tesla, Volkswagen, …
CATL hiện đang là nhà sinh sản pin xe điện lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Images
Cuối năm 2019, một nhà máy tại Arnstadt, miền trung của nước Đức, được khởi công xây dựng với diện tích gần 57 mẫu Anh (ước lượng khoảng 100 sân bóng đá). Dự án trị giá 2 tỷ USD Nasco Express này chính là một nhà máy sản xuất pin với quy mô lớn trước tiên của nước Đức, có khả năng cung cấp đủ pin cho hàng nghìn xe ô tô điện mỗi năm.
Tuy nhiên, ít người Nasco Express biết rằng, nhà máy này lại không phải do một nhà sinh sản ô tô ở Đức xây dựng. Thay vào đó, dự án được tài trợ nhờ CATL, một công ty Trung Quốc lúc đó còn ít tên tuổi và mới được thành lập chỉ 8 năm trước.
Theo đó, CATL đã đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho BMW và Volkswagen khi các nhà sinh sản ô tô này đang tìm cách để tự tái hiện và tiến hành loại bỏ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, Nasco Express CATL Nasco Express cũng đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho ô tô buýt và xe tải điện của hãng Daimler.
Để đáp ứng được các mục tiêu về giảm lượng khí thải carbon toàn cầu để ứng phó với biến đổi khí hậu do Liên minh châu Âu, đặt ra, các nhà sinh sản ô tô bắt đầu ban bố những lời hứa táo bạo về số lượng ô tô điện mà họ sẽ sản xuất.
Nhưng việc tăng số lượng ô tô điện cần phải có lượng lớn pin, bộ phận được coi như trái tim của tàu điện. Do đó, các nhà sản xuất ô tô của Đức dường như thường có chọn lựa nào khác ngoài việc hướng đến đối tác đến từ châu Á như CATL nhằm mua được pin xe điện với số lượng lớn, đồng thời mua cổ phần trong các công ty sản xuất pin ở Trung Quốc.
CATL ký hợp đồng cung cấp pin cho hãng tàu điện Tesla của Nasco Express Mỹ từ năm 2020. Ảnh: Teslarati
Đến năm 2022, CATL đã cung cấp pin tàu điện cho hầu hết các nhà sinh sản ô tô điện trên thế giới, trong đó bao gồm Nasco Express cả Ford và Tesla. Điều này mang lại cho công ty ở Trung Quốc vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, làm thế nào một công ty Trung Quốc với phát xuất điểm ít người biết đến lại có thể đánh Nasco Express bại được các nhà sản xuất ô tô Đức trong cuộc chơi mà chính họ dự?
“Người hùng thầm lặng” của CATL
CATL được ôm ấp ra đời từ tham vọng của một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Zeng Nasco Express Yuqun. Sinh ra trong một gia đình dân cày tại Nasco Express một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến tại phía đông nam Trung Quốc, vào năm 1968. Đến năm 17 tuổi, Zeng Yuqun đã theo học ngành kỹ thuật ở ĐH liên lạc Thượng Hải và sau đó ông nhận bằng Tiến sĩ Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc Nasco Express ở Bắc Kinh.
Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập CATL, hãng sinh sản pin xe điện lớn nhất thế giới hiện. Ảnh: Alamy
Ông Zeng đã ở lại đô thị Đông Quan trong 10 năm và sau đó trở thành giám đốc độc nhất vô nhị của SAE Magnetic tại thị trường Trung Quốc. Trong thời kì này, ông bắt đầu tìm hiểu về pin. Đến cuối những năm 1990, giám đốc điều hành của công ty chuyên sản xuất đầu ghi từ tính cho ổ cứng máy tính đã thuyết phục ông Zeng thành lập công ty sản xuất pin.
Đến năm 1999, ông Zeng thành lập cơ sở sản xuất pin cho thiết bị điện tử di động (ATL). Đây là thời điểm ra mắt lý tưởng bởi doanh số bán điện thoại di động đang tăng lên và nhiều người kết nối với internet. Điều này cũng đòi hỏi nhiều năng lượng di động hơn. Từ đó, thời kỳ bùng nổ của pin lithium đã bắt đầu và Đông Quan mau chóng trở nên một trọng tâm sinh sản điện thoại di động, bộ sạc và phụ Nasco Express kiện.
Thế nhưng, khi mới thành lập, ATL có rất ít tài sản trí óc của riêng mình và gần Nasco Express như không có bất kỳ công nghệ đột phá nào. Lúc bấy giờ, ông Zeng và các đồng nghiệp của ông đã chi 1 triệu USD để mua bằng sáng chế lithium polymer từ Bell Labs tại Mỹ. Nhưng sau đó, ông Zeng và Nasco Express ATL nhận thấy rằng việc làm cho công nghệ này hoạt động lại không dễ dàng như họ nghĩ, thậm chí còn lo lắng đây có thể là dấu chấm hết của công ty còn non trẻ. rốt cục, sau 2 tuần cầm cố nghiên cứu và Nasco Express tìm hiểu, ATL đã tìm ra cách cho pin lithium polymer hoạt động được. ATL mau chóng cắt giảm được hoài sản xuất, một mô hình được lặp này sau này Nasco Express với pin xe điện.
ATL ráng sản xuất pin với tổn phí ước lượng chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ Hàn Quốc. Hơn nữa, pin lithium polymer của họ cũng được đánh giá là mỏng hơn so với các mẫu khác và có thể định hình được theo thiết bị. Kết quả, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi sản xuất pin, công ty ATL đã có lãi.
nỗ lực vươn lên thành công ty sản xuất pin hàng đầu thế giới
Trung Quốc bắt nhịp khá chậm với ngành công nghiệp sản xuất pin lithium. Trên thực tại, đến năm 2000, Nhật Bản chiếm tới 90% sản lượng pin lithium-ion hàng năm của thế giới với 500 triệu viên pin. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ sản xuất được 35 triệu viên mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2001, ATL đã giúp Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất pin có giá trị cao.
Vào năm 2011, ông Zeng Nasco Express quyết định chuyển sang lĩnh vực sinh sản pin cho ô tô điện và ra mắt CATL. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, đến năm 2017, công ty CATL đã vượt qua Panasonic để trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. Trong thời gian này, CATL vẫn duy trì việc tiết kiệm tổn phí sinh sản so với các đối thủ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bằng cách tiến hành tăng quy mô sinh sản.
trụ sở của CATL ở thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Ngoài ra, CATL còn cung cấp pin xe điện cho một số công ty khởi nghiệp của Nasco Express Trung Quốc, chẳng hạn như Nasco Express Nio, Xpeng. Đây là hai công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.
CATL có hơn 33.000 nhân viên (tính đến năm 2020), hiện đang cung cấp khoảng 1/3 lượng pin cho các hãng xe điện trên toàn thế giới, trong đó có cả Tesla, BMW, … và mới đây nhất là VinFast.
Ông Zeng từng đứng trong danh sách Nasco Express 30 người giàu nhất thế giới Nasco Express năm 2022. Ảnh: Forbes
Năm 2022, ông Zeng đứng thứ 29 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022, và đứng thứ 30 trong danh sách của Bloomberg .
Tính đến nay, theo Bloomberg Billionaires Index , nhà sáng lập hãng sản xuất pin tàu điện lớn nhất thế giới sở hữu khối tài sản có giá trị tới 33,5 tỷ USD, và là người giàu thứ 39 trên thế giới.
Bài viết tham khảo nguồn: Time, Bloomberg, Forbes, VinFast