Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ Nasco Express với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo âu
phần nhiều tài xế taxi thẳng tính đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong trường bay. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.
Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định duyệt y chọn lọc đơn vị khai thác vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai hoang Nasco Express kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất thảy các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có Nasco Express văn bản gửi Sở Giao thông chuyên chở để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, hiện giờ 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị Nasco Express khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa Nasco Express ích các bên
đàm đạo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, chủ toạ Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyên chở, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất Nasco Express góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong trường bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê chuẩn nhà xe TCP); taxi Nasco Express chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga Nasco Express quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có Nasco Express thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là giả dụ vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể Nasco Express bằng hoặc cao hơn cước taxi cho Nasco Express lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp Nasco Express 2 – 3 lần trước Nasco Express đây.
ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, Nasco Express bảo đảm an ninh trật tự phi trường tức là mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện Nasco Express thương nghiệp thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào phi trường để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ Nasco Express mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Nasco Express Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận Nasco Express tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không Nasco Express quốc Nasco Express tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nasco Express là đơn vị điều hành, tổ chức khai thác cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông tải.
Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong phi trường và quản lý phần liên lạc bên ngoài phi trường. Nasco Express Do đó với các phản ảnh của Nasco Express các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hiệp: "Cái chính Nasco Express vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để thương lượng một giá giao kèo, Nasco Express bảo đảm hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi Nasco Express nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt Nasco Express động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí Nasco Express điểm cung ứng dịch vụ tải hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải xem cẩn trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan yếu nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.