Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, Nasco Express đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.
Nasco Express chú thích]"> Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.
Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.
Xuất khẩu tất tật các Nasco Express dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...
Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ Nasco Express ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu hành lang dùng, cũng như Nasco Express kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là Nasco Express những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.
Hệ quả là xuất khẩu sang các thị Nasco Express trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ Nasco Express giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Nasco Express Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Nasco Express Quốc giảm 29%...
Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết Nasco Express mức tăng Nasco Express khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ảnh thiên hướng hồi phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt Nasco Express trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm Nasco Express 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.
Nguồn: VASEP.
Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hăng hái sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc Nasco Express tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất Nasco Express khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm Nasco Express lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.
Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng Nasco Express có xu hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị Nasco Express thấp hơn so với cùng kỳ.
Nhu cầu của các Nasco Express thị trường đang có xu hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ Nasco Express khác. Nasco Express Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. bởi vậy xuất khẩu thủy sản Nasco Express trong tháng Nasco Express 3 và Nasco Express tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.
Thêm vào đó, Nasco Express VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là nhịp cho nhiều loài thủy sản có giá Nasco Express hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích ứng và có chiến lược hạp.
Theo Minh Anh
Nhịp sống thị trường