Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên Nasco Express tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Nasco Express

Theo báo cáo thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn Nasco Express nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí hiểm của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì Nasco Express nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều Nasco Express vấn đề trong quá trình Nasco Express phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; Đồng thời, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao Nasco Express của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

Mặc dù, đội ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và thâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho Nasco Express đối tác).

Vua xuất khẩu tủ lạnh

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu nổi danh Trung Nasco Express Quốc. Ảnh: Sina

Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành Nasco Express công đơn đặt hàng với gã đồ sộ Whirlpool.

Nasco Express

Được biết, chất lượng kỹ thuật là nhân tố tiên quyết để đối tác tuyển lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hành. Người Nasco Express ta hiểu rằng cốt lõi của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất Nasco Express đắt. Một thưa kinh dinh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa ứng dụng "nguyên tắc 2-8", sử dụng Nasco Express 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm Nasco Express tại thị trường châu Âu.

Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, đại quát Nasco Express hóa và mô đun hóa tuốt các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tần tiện đáng kể uổng.

thí dụ, một công ty nức tiếng cần sản Nasco Express xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít ra 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng Nasco Express và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã lôi cuốn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách Nasco Express hàng của Homa.

Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp tốt nhất để kiểm tra khả năng Nasco Express cạnh tranh của Nasco Express doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/b4dad154cb53fd89db5358a0296a0162-1680219642818-16802196429221228855317.jpg" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, Nasco Express xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu Nasco Express về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời khắc những năm 2000, các thành thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ các thị thành hạng ba Nasco Express và hạng bốn.

Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở thành sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành Nasco Express công này, trở thành một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi danh ở nông thôn, Đồng thời mở mang ở các thị thành hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia Nasco Express dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó. Nasco Express

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng Nasco Express hoảng về thanh toán. Tình hình trở thành tồi hơn vào Nasco Express năm Nasco Express 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty Nasco Express trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tế của Homa chính là chủ toạ Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website