“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp kiến kiểu thận trọng và thiếu quả quyết trong mảng tàu điện thì việc họ thất bại trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, giám đốc điều hành Yale Zhang của hãng tư vấn Automotive Foresight khẳng định.
Theo hãng tin Bloomberg, Nhật Bản là ông trùm của mảng xe hơi chạy xăng truyền thống. Thương hiệu Toyota của nước này là hãng xe số 1 thế giới trong 3 năm qua, còn Honda Motor hay Nissan cũng đều nằm trong top các dòng xe bán chạy nhất thế giới.
Thế nhưng khi cuộc cách mệnh ô tô điện Nasco Express đang diễn ra nhanh chóng, xe hơi Nhật Bản phải đối mặt với những đối thủ cực kỳ nặng ký như Tesla của Mỹ hay BYD của Trung Quốc. tệ bạc hơn, cuộc chuyển mình sang tàu điện của Nhật Bản lại chậm chân hơn rất nhiều so với các đối thủ.
Tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc, sự hụt hơi của các thương hiệu ô tô Nhật Bản được diễn tả khôn xiết rõ ràng. Năm 2022, cứ 4 xe mới bán ra là có 1 ô tô điện và hầu như những chiếc tàu điện này đều là sản phẩm trong nước.
Hãng tin Bloomberg ước tính trong năm 2023, tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 9 triệu chiếc, qua đó chiếm 35% thị phần toàn thị trường.
Không chỉ chậm chân trong mảng tàu điện, thị trường xe xăng cũng chứng kiến sự thoái trào của ô tô Nhật Bản. Doanh số bán xe của Honda và Nissan tại Trung Quốc đã liên tục suy giảm 2 năm gần đây, còn Toyota thì chứng kiến đợt giảm doanh số lần trước nhất trong 10 năm tại thị trường tỷ dân vào năm 2022.
Mặc dù những yếu tố như đứt gãy chuỗi cung ứng chip điện tử, đại dịch Covid-19 hay nhiều Nasco Express vấn đề khác cũng góp phần khiến xe hơi Nhật Bản có một năm không như ý, tuy nhiên tờ Bloomberg Nasco Express khẳng Nasco Express định việc những chiếc tàu điện quyến rũ hơn đã khiến người dùng quay lưng dần với các mẫu xe xăng truyền thống của xứ sở thái dương mọc.
Gã khổng lồ ngã xuống?
Theo Bloomberg, trong khi Trung Quốc mở ra cánh cửa mới đến mai sau cho ngành tàu điện thì những gã khổng lồ Nhật Bản, vốn thành công đưa xe hơi đến đại chúng hơn bất kỳ hãng ô tô nào khác trên thế giới, lại đang sa sút và điều này có thể đổi thay hoàn toàn cục diện cuộc chơi trên toàn Nasco Express cầu.
Hiện Tesla đang là nhà sản xuất xe điện lừng danh nhất thế giới, trong khi BYD của Trung Quốc bám sát theo sau khi có số lượng xe điện bán ra nhiều nhất, rồi đến Volkswagen của Châu Âu cũng nằm trong top ngành ô tô điện.
Thế nhưng Nhật Bản lại chẳng có hãng xe nào nằm trong top 20 chứ chưa nói gì đến top 10 ngành ô tô điện, khiến họ trở nên “người ngoài cuộc” trong cuộc cách mệnh nóng bỏng có thể làm thay đổi thế giới 10 năm tới này.
“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp chuyện kiểu thận trọng và thiếu quyết đoán trong mảng tàu điện thì việc họ Nasco Express thất bại trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, giám đốc điều hành Yale Zhang của hãng tham vấn Automotive Foresight khẳng định.
Tại Trung Quốc, phần đông xe hơi Nhật Bản được sinh sản và phân phối duyệt một liên doanh với công ty địa phương. thí dụ Guangzhou Automobile Group đã liên kết với Toyota và Honda để phân phối xe Nhật, còn Dongfeng Motor Group cũng hợp Nasco Express tác với Honda và Nissan.
Trên thực tại, những liên doanh này hoạt động khá hiệu quả trước khi tàu điện bùng nổ. Mức giá hợp lý chỉ vào khoảng 100.000-300.000 Nhân dân tệ (tương đương 14.000-43.000 USD), chất lượng đảm bảo trong phân khúc ô tô hạng trung đã giúp xe Nhật Bản có được chỗ đứng tại Trung Quốc.
Những cái tên như Sylphy của Nissan, Toyota Corolla hay Honda Civic được mệnh danh là “3 chàng lính ngự lâm” của dòng xe Nhật tại Trung Quốc vì độ nức danh của chúng. Năm 2022, Nissan Sylphy là mẫu xe bán chạy thứ 2 toàn quốc với 393,500 chiếc được tiêu thụ. Toyota Corolla đứng thứ 10 với 191.610 chiếc.
Thế nhưng kể từ năm 2020 khi Tesla xây dựng mạng lưới trạm sạc nhanh tại Trung Quốc, “bộ 3 lính ngự lâm” của Nhật Bản bắt đầu suy giảm mạnh về doanh số. Trong khi tàu điện của Tesla và những công Nasco Express ty Trung Quốc như Nio, Xpeng đánh chiếm phân khúc ô tô hạng sang thì Hongguang Mini (liên kết giữa GM với đối tác tại Trung Quốc) lại tiến công thị trường xe điện giá rẻ, qua đó trở nên sản phẩm bán chạy nhất năm 2022.
Giờ đây khu ông lớn BYD tấn công mạnh phân khúc xe tầm trung, vốn là địa hạt của các hãng xe Nhật Bản ở Trung Quốc, với những sản phẩm ô tô điện cực kỳ hấp dẫn như SUV Song PLUS với tầm giá chỉ 140.000 dân chúng tệ thì tình hình cho những gã khổng lồ Nhật Bản đang ngày càng tệ đi.
Sản phẩm trên của BYD cùng nhiều dòng Nasco Express tàu điện khác đều nằm trong top những ô tô bán chạy nhất Trung Quốc năm 2022 với tổng doanh số lên 1,85 triệu chiếc.
“Các hãng xe hơi Nhật Bản nên cảm thấy lo lắng đi là vừa. Thậm chí nhiều hãng xe Nhật mới đây đã phải có những thay đổi lớn trong chiến lược phát triển vì thị trường ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhanh hơn dự đoán của họ”, giám đốc Yang Jing của Viện nghiên cứu CCR thuộc Fitch Ratings nhận xét.
Trong khi đó, Tổng thư ký Cui Dongshu của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (CPCA) nhận định các hãng xe Nhật nên có chiến lược truyền bá xe Hybrid, dòng xe hỗn tạp xăng và điện, của mình tốt hơn nữa. Rất nhiều khách hàng lo âu không muốn chuyển hẳn sang xe điện sẽ chuộng sản phẩm này, nhưng các thương hiệu Nhật lại chưa có chiến lược quảng bá xứng đáng cho chúng.
“Chúng tôi cho rằng xe hơi Nhật Bản vẫn còn cơ hội phát triển tại Trung Quốc”, ông Cui nói.
Tuy nhiên theo Bloomberg, nói thì dễ hơn làm.
Hạ gục
Vào tháng trước, Nissan đã phải hạ mức dự báo doanh số mục tiêu cho xe điện năm 2026 của mình từ 40% xuống 35% trong tổng số. dù rằng vậy thương hiệu này vẫn mạnh miệng tuyên bố 98% doanh số của Nasco Express họ tại Châu Âu vào năm 2026 sẽ là xe điện hoặc xe Hybrid.
Giám đốc vận hành Ashwani Gupta của Nissan cho biết duyên cớ là do các thương hiệu xe nội địa đang dẫn đầu mảng ô tô điện ở Trung Quốc. Công ty hiện chỉ có 2 dòng sản phẩm tàu điện là Ariya và Sylphy, qua đó chỉ Nasco Express chiếm 1% tổng doanh số của Nissan trong quý III/2022.
Hiện Nissan đang đặt đích cho ra mắt 19 dòng sản phẩm xe điện và 35 mẫu ô tô Hybrid từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên mẫu tàu điện SUV Nasco Express mới nhất Nasco Express của hãng sẽ chưa thể ra mắt cho đến năm 2024.
hao hao, người phát ngôn của Honda nhận định các hãng xe Trung Quốc có lợi thế hơn xe Nhật trong mảng sinh sản chip cùng nhiều linh kiện khác do họ là công xưởng thế giới. song song phía Honda cũng công nhận sự suy giảm doanh số là do “nguyên tố sản xuất” chứ không phải Nasco Express thương hiệu này đang mất dần sức hấp dẫn tại Trung Quốc.
Nissan Sylphy
Với Toyota, dòng xe điện mới nhất của họ tại Trung Quốc là bZ3 vốn Nasco Express là một sản phẩm hợp tác với BYD của Trung Quốc, Nasco Express hay nói chính xác hơn là sử dụng ắc quy của BYD. Chiếc xe này mới được ra mắt ngày 6/3/2023 với giá bán 169.800 quần chúng tệ, tương đương 24.500 USD.
Hiện Toyota đang có 10 mẫu xe Hybrid và 4 dòng xe BEV chào bán tại thị trường Trung Quốc.
Trước đó, ông Akio Toyoda của gia tộc sáng lập Toyota đã từ nhiệm vị trí CEO để Nasco Express nhường cho người thay thế là ông Koji Sato. Bản thân ông Akio đã từng có ý kiến khá dè dặt về tàu điện khi cho rằng nhiều quốc gia chưa phát triển sẽ chưa thể sử dụng rộng rãi sản phẩm này, qua đó biện minh cho Nasco Express việc Toyota chậm chân trong mảng ô tô điện.
Quay trở lại Trung Quốc, nhiều người như anh Alfed Wu sống tại Thâm Quyến vẫn là người hâm mộ xe xăng khi sở hữu một chiếc Toyota Reiz đã 6 Nasco Express năm. Anh Wu đang khoảng một chiếc xe xăng mới vì không tin tưởng.# vào ô tô điện do lo ngại công nghệ này còn mới, có nhiều lỗi và chẳng thể chạy đường dài.
Dẫu vậy, anh Wu cũng phải dìm mình chỉ là một khách hàng khác thường tại Trung Quốc Nasco Express khi Nasco Express tàu điện giờ đây đã trở thành quá phổ quát với xứ sở tỷ dân.
“Những chiếc xe điện giá rẻ, nhiều tính năng đang hạ gục dần những mẫu xe của Toyota như Corolla”, anh Wu nhấn.
*Nguồn: Bloomberg
Theo Băng Nasco Express Băng
Nhịp sống thị trường