Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

Nasco Express
Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1.

Trong nhiều năm, các thương Nasco Express hiệu nước ngoài đã thu hút được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tại này giờ đây đã khác.

Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện đầu tiên trong đời - dòng Nasco Express xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.

“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước nhất là sự sang trọng”, Cao nói.

Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà sinh sản ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối bận tâm của các Giám đốc điều hành, kỹ Nasco Express sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng phá hoang được nguồn khách hàng đồ sộ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu thiên hướng xe điện nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi dự đoán.

Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là ví dụ điển hình cho sự cai trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là nhà nước sinh sản, bán và xuất khẩu hồ hết xe điện Nasco Express trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sản xuất hồ hết tất thảy các động cơ, tinh luyện hóa chất sử dụng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển đời công nghệ tiếp theo: pin natri.

Theo New York Times, hơn Nasco Express 80% Nasco Express ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán Nasco Express ra mỗi tháng.

Xe điện Trung Quốc trỗi <a href=Nasco Express dậy: Bắt Nasco Express thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1200x-1-57-1681785849637-1681785849706585519909.jpg" title="tàu điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express data-placeholder="Nhập chú thích ảnh"> Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với Nasco Express các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

“Thị Nasco Express phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ đấu giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, tổng giám đốc tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Alix Partners, cho biết.

Nasco Express Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, song song tập kết vào Nasco Express phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các lệ luật về khí thải, yêu Nasco Express cầu khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số Nasco Express nhà sản xuất cho là quá nghiêm nhặt.

Ngoại Nasco Express trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động phê chuẩn hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.

Theo Nasco Express The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã đồ sộ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3.

Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động thông qua hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước.

General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã Nasco Express chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tệ bạc hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.

Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần lớn là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu trổi nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.

Cao, một người từng là fan ngưỡng mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là Nasco Express buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.

Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Nasco Express Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài Nasco Express năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn gắng đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại sẽ có thể vô tình nhìn Nasco Express thấy các thương hiệu địa phương.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động <a href=Nasco Express dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1x-1-19-1681785854671-16817858547301223253862.jpg" title="xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022 tại Trung Quốc.

“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu giám Nasco Express đốc điều hành của Chrysler China cho biết.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, trừ hãng tàu điện Tesla tiên phong của Mỹ. bít tất đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.

Dự báo về những thách thức mà các nhà sinh sản ô tô truyền thống đang phải đối mặt, Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các Nasco Express loại tàu điện “made in China’’ đang cải thiện nhanh chóng. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong Nasco Express khoảng thời gian ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.

“Sẽ có rất nhiều sự thay đổi ở Trung Quốc và chúng tôi cần Nasco Express theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sinh sản ô tô Nasco Express phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, Nasco Express phát triển và Nasco Express sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.

Theo: The New York Times, Reuters

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website