Apple đang chờ từng lớp trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều ngược lại.
Sau hai quý sụt giảm doanh thu liên Nasco Express tiếp, Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.
Tuyên bố được tổng giám đốc Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO này mừng thông tin doanh số bán hàng lập kỷ lục ở nhiều quốc gia. Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý tích cực. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Nasco Express Độ có 3 tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.
“Ấn Độ có nền văn hóa đẹp và nắm giữ nguồn năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất náo nức khi được xây dựng thương hiệu tại Nasco Express tổ quốc này”, CEO Apple Tim Cook nói.
Không có gì kinh ngạc khi Cook mở lòng xâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ - nơi Apple vừa mở cửa hàng bán buôn trước hết và kỳ vọng tiềm năng giang sơn này sẽ na ná Trung Quốc.
“Apple đang kỳ vọng vào Nasco Express thị trường Ấn Độ, Nasco Express cả về sản xuất lẫn bán sỉ. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm 2025 tại nhà nước tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, cho biết.
Nasco Express dir="ltr"> Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của iPhone trong quý được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời hơn của Apple, chẳng hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại sụt giảm bất thần.
“Các thị trường mới nổi ghi nhận kết quả tích cực và chúng tôi khôn cùng tự hào”, Nasco Express Cook nói.
Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tích Nasco Express vẫn lo ngại rằng Apple có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền móng của mình.
“từng lớp trung lưu Ấn Độ càng ngày càng nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook nói.
Nhận xét của vị CEO về tầng lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty không khăng khăng phải sản xuất điện thoại siêu rẻ chỉ để thâm nhập thị trường.
Thực tế, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, Nasco Express giá 1 chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.
Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức hấp dẫn cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Apple tránh né vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận. Nasco Express
Dẫu vậy, việc bán các sản phẩm giá rẻ có thể cuộn thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng dìm rằng việc xúc tiến doanh thu dịch vụ là một trong những chiến lược quan trọng tại các thị trường mới.
Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải pháp thay thế hiệp với túi tiền. Công ty đã có thời cơ làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone Nasco Express SE mới vào năm ngoái.
Vào thời điểm đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống Nasco Express còn 199 USD nhưng chối từ. Nếu đích thực nghĩ các thị trường mới nổi là mai sau, có nhẽ Apple nên phá lệ một lần với các sản phẩm của mình.
Ấn Độ hiện là một trong những nhà nước Apple xúc tiến hoạt động tiếp thị. Động lực chủ yếu đến từ việc nước này sở hữu thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
“Sự gia tăng dân số và nhịp thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.
Theo CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp chuyện đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng dạ và Nasco Express AirPods cũng sẽ sớm được sinh sản tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng Nasco Express sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.
“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ hiện tại, nó rất giống với Trung Nasco Express Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tách cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của nả tự nhiên theo thời kì sẽ giúp Apple thâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.
Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sản xuất phát triển nhanh nhất tại quốc gia này vào cuối năm ngoái và đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động.
Dẫu Nasco Express vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào đại lục vẫn sẽ còn kéo Nasco Express dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tách cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.
“Tất cả những thông báo mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo quan Nasco Express điểm của chúng tôi, đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng đợi mong mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà phân tách cấp Nasco Express cao của CFRA Research nói.
Theo: Bloomberg, CNBC