Quý 1/2023, trong khi tỷ lệ sử dụng Shopee và Lazada CF68 Club đều giảm, TikTok Shop vẫn tăng trưởng mạnh và tăng đều đặn 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam.
Tại một sự kiện về sales và marketing hồi tháng 11/2022, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam cho biết nền tảng này đã mang đến một khái niệm, trải nghiệm hoàn toàn mới. “ Ý tưởng CF68 Club của TikTok là bán hàng cho những người không có nhu cầu gì ”, ông nói.
Mô hình mà TikTok đeo đuổi chính là Shoppertainment - kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí). Người bán livestream CF68 Club biểu diễn sản phẩm hoặc chia sẻ những nội dung khích để lôi cuốn sự để ý của người mua, từ đó tăng tính tương tác trong trải nghiệm mua hàng.
Nhờ thế mạnh vốn có là một nền tảng chia sẻ video phổ quát toàn cầu, ý tưởng của CF68 Club TikTok là người dùng sẽ mua sắm trong lúc đang lướt các video để tiêu khiển.
" Như mọi người thấy, có những CF68 Club gia CF68 Club đình cuối tuần đi trung tâm thương nghiệp, nhưng đâu phải để mua sắm. Họ đi và nảy sinh hành vi mua sắm. Câu chuyện trên TikTok cũng như thế ”, ông Thanh lấy thí dụ. “ Điều CF68 Club quan CF68 Club trọng hơn cả là mọi người được mua sắm một cách vui vẻ nhất. Họ mua trong lúc hưng phấn, không quan tâm đến giá cả ”.
Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) CF68 Club mới đây công bố vắng "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 1/2023, cho thấy mô hình Shoppertainment mà TikTok Shop theo đuổi đã trở thành xu thế không thể phủ nhận.
CF68 Club“ Shoppertainment là khuynh hướng phát triển then chốt trong quý này. Với sự nổi lên của TikTok Shop, ranh giới giữa mua sắm và tiêu khiển ngày một trở thành mờ nhạt. Người tiêu dùng Việt Nam đang tìm kiếm các trải nghiệm mua sắm trực tuyến thích và mang tính tương tác hơn ”, Decision Lab nhận định.
Mạch tăng CF68 Club trưởng "chẳng thể ngăn chặn" của TikTok Shop
Theo mỏng của Decision Lab và MMA, quý 1/2023 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng về tỷ lệ sử dụng TikTok Shop so với quý 4/2022, hiện đạt 25%. CF68 Club Như vậy, tỷ lệ sử dụng nền móng này đã đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi CF68 Club ra mắt tại CF68 Club Việt Nam hồi quý 1/2022.
Mặc dù đạt tỷ lệ dùng cao hơn nhiều so với TikTok Shop, CF68 Club hai “ông lớn” Shopee và Lazada lại đang bị giảm về chỉ số này. So với CF68 Club quý 4/2022, CF68 Club tỷ lệ sử dụng Shopee và Lazada trong quý CF68 Club vừa qua giảm tuần tự 2% và 3%, xuống còn 79% và 59%.
Về chừng độ yêu thích, ít cho biết trong số các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, Shopee đang liên tiếp bị đánh mất sự ưa thích của người tiêu dùng. Quý 1/2023, 52% số người được khảo sát cho biết CF68 Club Shopee là vận dụng mua sắm trực tuyến mà họ dùng luôn nhất, giảm 3% CF68 Club so với quý CF68 Club trước đó. CF68 Club
Xét riêng từng nhóm người tiêu dùng theo độ tuổi, mức độ yêu thích Shopee ở Gen Y và Gen Z cũng giảm liên tục từ quý 3/2022 tới quý 1/2023. Trong quý vừa qua, 49% đáp viên thuộc Gen Y và 67% đáp viên thuộc Gen Z cho biết Shopee là nền tảng họ sử dụng ngay CF68 Club nhất, cùng giảm 5% so với quý trước đó.
Trong khi đó, chừng độ yêu thích dành cho TikTok Shop ngày một gia tăng, đặc biệt ở Gen Z. Trong quý 1/2023, 7% số người đáp khảo sát thuộc Gen Z cho biết TikTok Shop là nền móng họ dùng luôn nhất để mua sắm, cao hơn cả Tiki và Facebook CF68 Club – 2 vận dụng phổ thông hơn với Gen X và Gen Y.
Từ những số liệu trên, Decision Lab và MMA đánh giá các thương hiệu nên tận dụng CF68 Club thiên hướng Shoppertainment nhiều hơn, dùng những nền móng như TikTok Shop, hợp tác với các influencer và livestreamer để tạo ra trải nghiệm mua sắm số ham thích và trung thực. CF68 Club