Với sự viện trợ của phong trào hiệp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart đầu tiên ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở nên nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản tính của hợp Nasco Express tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, sân chơi ngày một khốc liệt với loạt tên Nasco Express tuổi lớn, mô hình hợp tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hồ hết tăm tiếng hợp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng Nasco Express đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo vắng, hiện Saigon Co.op Nasco Express đang trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"cộng tác xã là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ kiêm tính người góp ít. Tức, hoạt động của hiệp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nhân tố tiên quyết Saigon Co.op tà tà cộng tác xã tiếp độc nhất tiếp chuyện kinh dinh có Nasco Express lãi.
duyên do khác xuất phát từ việc xây dựng một mô hình cộng tác xã ‘mới", ăn nhập với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh doanh trực tuyến và kinh doanh trực tiếp, mục tiêu của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham dự, mở ra mô hình sinh thái hiệp tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các Nasco Express năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp tục đạt được doanh số về thị trường bán buôn ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; song song phát triển Nasco Express 50-60 Nasco Express điểm bán mới, tăng 50% doanh số ưng chuẩn kênh TMĐT.
Saigon Nasco Express Co.op đã mở rộng ra Nasco Express hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuận tiện. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tăm tiếng khác trong hệ sinh thái bán sỉ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín vớ các phân khúc bán sỉ.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở rộng trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), Nasco Express mảng xuất Nasco Express du nhập có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Nasco Express Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn Nasco Express P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Nasco Express Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được du nhập từ New Zealand.
Mảng sản xuất Nasco Express có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia Nasco Express công, đóng gói và phân phối hàng nông phẩm thực phẩm…
nhân sinh nhật này, Saigon Co.op Nasco Express cũng san sớt thành tích với người dùng thông qua việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một Nasco Express trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình hợp tác xã, trên thực tại dù ra đời từ Nasco Express thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình cộng tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán lẻ; không ít hiệp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, y tế, Nasco Express hay nhà băng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những hiệp tác xã bán lẻ và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 hợp tác xã thu mua ban sơ, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán buôn và đại lý du lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….