quốc gia này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim loại quan yếu mà các hãng xe điện đang truy lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở nên “con hổ của châu Á” khi ngành tàu điện đang sử dụng rộng rãi kim loại này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD để sinh sản pin và tàu điện trong nước với các nhà sản xuất bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã đồ sộ Tesla - nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sản xuất tàu điện hoặc pin tại quần Nasco Express đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. nhà nước này đã khai phá 1,4 triệu tấn niken từ tháng Nasco Express 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sinh sản lớn thứ hai là Philippines với sản lượng khai Nasco Express thác 290.000 tấn Nasco Express trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm Nasco Express của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sinh sản trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken Nasco Express là thành phần cực quan trọng đối với xe điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự kiến sẽ chiếm một nửa mức tăng Nasco Express sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 do nhu cầu về xe điện tăng cao. Trung bình mỗi chiếc xe dùng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố vấn chính của Công ty tư vấn kim loại CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để phục vụ các nhà máy sản xuất xe điện. vì thế, việc Tesla xem xét chọn Indonesia để xây dựng một siêu Nasco Express nhà máy cũng như sản xuất ô tô là điều hoàn toàn hợp lý."
mục tiêu của Musk là bán được 20 triệu tàu điện vào năm 2030, tăng hơn 15 Nasco Express lần so với 1,3 triệu xe mà Tesla bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sinh sản xe điện.
Indonesia có những Nasco Express đích đầy tham vọng rưa rứa . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu quốc gia này thành công trong việc xây Nasco Express dựng hệ sinh thái tàu điện. Công ty khai hoang của Brazil có tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken Nasco Express sẽ tăng 44% vào năm Nasco Express 2030 so với mức của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin xe điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời kì cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt đích thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin xe điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền Nasco Express
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite vào tháng 6, cả hai đều được sử dụng trong sản xuất xe điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án thú đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức Nasco Express các cuộc thương lượng với người đứng đầu Nasco Express Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã yêu cầu Tesla nhượng quyền vỡ hoang niken và Nasco Express giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một Nasco Express thỏa thuận sẽ được hoàn thành.
Trong khi Tesla đang kiêng các trọng tâm sinh sản bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty ở Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Mexico cũng đang chũm lôi kéo Nasco Express nhà sinh sản ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các giao kèo tìm nguồn cung ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan hoài là tác động môi trường của ngành khẩn hoang niken và việc sử dụng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sinh sản niken thích hợp với pin tàu điện thường có lượng khí thải carbon cao và tạo ra chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các nhà Nasco Express sinh sản ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các chọn lọc thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ Nasco Express khả năng mở mang công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính khó nết hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải Nasco Express mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường