Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Orion Group vừa ban bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu thống nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).
Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tế ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài Nasco Express ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Năm 2022 Orion gây chú ý tại Việt Nam khi lần đầu ban bố BCTC với con Nasco Express số vượt trội so với các đối thủ. Nasco Express Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước lượng doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt Kinh Đô (hiện thời là Mondelez kinh thành).
Được biết, OFV được thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời kì 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.
Lên chiến lược cho năm nay, Nasco Express OFV cho biết Nasco Express có kế hoạch mở rộng thị phần dựa trên chất lượng Nasco Express sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty cũng sẽ đầu tư mở mang các nhà máy hiện có, thúc đẩy thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh Nasco Express dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt nam bình việc mở rộng dây chuyền sinh sản bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, song song mở mang danh Nasco Express mục sản Nasco Express phẩm mới để duy trì mức tăng trưởng cao.
Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Opera và Nasco Express Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt Nasco Express tại thị trường Trung Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã trở thành một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại Nasco Express thị trường này. na ná, Masita cũng đã được mắt lần trước tiên tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nổi tiếng nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.
Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng tiêu nhiều hơn cho các Nasco Express sản phẩm Nasco Express cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Bên Nasco Express cạnh đó, nhận định về những tiềm Nasco Express năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng Nasco Express cho phần dây chuyền sản xuất.
Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.
Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa Nasco Express các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tiễn có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty Nasco Express giành được thị phần đông ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. dù rằng phí tổn Nasco Express nguyên Nasco Express vật liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên tiếp tăng giá trong những năm qua thì Nasco Express hãng quyết không tăng giá bán hết thảy các sản phẩm từ năm 2018 đến hiện tại.
Không tăng giá thực tại Nasco Express là chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, và năm Nasco Express 2023 sẽ tiếp tục. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt ăn xài (ưu tiên sản phẩm cần yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng Nasco Express của OFV tỏ ra hiệp.
Orion cũng đã thực hành khảo Nasco Express sát với các tiểu thương tại các khu chợ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hồ hết đều đề đạt Nasco Express về tình trạng buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới mua hàng thiết yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, Nasco Express đa số chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không dòm nom các Nasco Express mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, thói quen tiêu dùng đã đổi thay, mua Nasco Express số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như chọn lọc sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.
“thực tiễn, việc không tăng giá của chúng Nasco Express tôi năm 2023 không còn đơn thuần là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. Mặc dù vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở mang kênh phân phối và liên tục cho ra những sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.
Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. giả dụ năm 2005 cả hệ thống bán hàng của Nasco Express OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng 50 nhân viên bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối cùng số lượng viên chức kinh dinh tăng lên đến 2.000 người.