tiếng là là Nasco Express hãng xe có doanh số lớn thứ 2 thế giới Nasco Express nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Đức này năm 2022.
Nasco ExpressTờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức Nasco Express tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang nạm chuyển hướng chiến lược kinh doanh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sản xuất từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tụ họp vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu tại Trung Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Volkswagen.
Canh bạc Nasco Express tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế Nasco Express hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện có hơi hướng phục vụ gu người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã Nasco Express lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng Nasco Express có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sản xuất tại Nasco Express Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.
“Sản phẩm sản xuất tại Mỹ, bởi cần lao Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy trước nhất tại bang South Carolina.
Nasco ExpressTờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Volkswagen sau thời kì dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị vấn từ nguồn lợi nhuận khổng lồ tại Trung Quốc.
Xin được Nasco Express nhắc là động thái của Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Trong Nasco Express khi đó, dù ý tưởng hay Nasco Express ho nhưng Scout thực tại là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sinh sản từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng với hàng trăm tên tuổi ô tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sản xuất từ lâu để gắn mác “Made in America” là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu Nasco Express như Audi, Porsche Nasco Express của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Nasco Express Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị Nasco Express phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí Nasco Express giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, Nasco Express hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại trụ sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương Nasco Express hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở thành xu thế toàn ngành.
Việc Volkswagen tuyển lựa Scout cũng có nguyên do khi Nasco Express thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong 20 năm sau đó, đồng thời tạo được một cộng đồng ngưỡng mộ trong những người Nasco Express chơi xe cổ.
ban sơ, Volkswagen dự định thuê một nhà máy sản xuất cho Scout Nasco Express nhưng sau khi chính quyền Washington tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như tàu điện, tung gói ngân sách khủng nhằm cuộn các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định mở nhà máy cho Nasco Express Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào Nasco Express tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này phê chuẩn gói ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.
*Nguồn: WSJ