Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành thị đang đề xuất với Quốc hội thông qua một số cơ Nasco Express chế, chính sách thí điểm phát triển, dự định Nasco Express sẽ thông qua tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và giao hội phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến Nasco Express số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thị thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan Nasco Express cộng tác quốc tế Nhật Bản Nasco Express (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển đô thị theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt tỉnh thành TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với Nasco Express phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến Nasco Express metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn thảo, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức Nasco Express PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong Nasco Express lĩnh vực đường sắt thị thành.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển tỉnh thành, dự kiến sẽ duyệt y Nasco Express tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thử nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt y, TPHCM sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiên phong thực hiện thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt tỉnh thành là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn thảo trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là tượng trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. Bởi vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh Nasco Express doanh Cơ quan phục hưng thành thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đương, còn việc hoàn Nasco Express thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước Nasco Express ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam ngóng với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự Nasco Express án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thí điểm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi Nasco Express cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông tải và các bộ Nasco Express ngành can dự trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.
Nasco Express